TẠP CHÍ Y HỌC THỰC HÀNH - BỘ Y TẾ - JOURNAL OF PRACTICAL MEDICINE Thứ 7, ngày 30/5/2020  
khỏe Đẹp
25/03/2014 - 04:23:30 PM
Thực phẩm tạo hứng khởi

YHTH - Thay vì dùng thuốc, một số loại thực phẩm sau có tính năng hoạt động như chất chống trầm cảm tự nhiên. Khoai tây: Chứa chất chống ôxy hóa rất mạnh còn được gọi là anthocyanin.


Những chất chống ôxy hóa cung cấp chất bảo vệ tế bào thần kinh, giúp làm giảm chứng viêm não được chứng minh có liên quan đến trầm cảm. Ngoài ra, iốt được tìm thấy trong vỏ khoai tây còn có tác dụng duy trì sự khỏe mạnh của tuyến giáp.



Sô cô la đen: Sô cô la đen giúp cải thiện lượng máu lưu thông đến não và cung cấp năng lượng cho cơ thể ngay tức thì, giúp tinh thần phấn chấn. Tuy nhiên, không nên tiêu thụ quá nhiều nếu không muốn bị phản tác dụng.

Sữa chua: Do chứa lượng calci dồi dào, sữa chua kích thích não bộ hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, sữa chua cũng chứa protein đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân.

Măng tây: Hàm lượng tryptophan và folate trong măng tây rất cao. Theo một số nghiên cứu gần đây, nồng độ folate thấp có liên quan đến một nửa các trường hợp trầm cảm; trong khi đó, tryptophan là acid amin giúp sản xuất serotonin (chấy gây ngủ) trong não bộ. 

Mật ong: Không chỉ biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, mật ong còn chứa nhiều thành phần có tác dụng thúc đẩy tâm trạng. Mật ong chứa quercetin và kaempferol, giúp ngăn ngừa trầm cảm và giữ cho não khỏe bằng cách giảm viêm trong toàn bộ cơ thể. Không chỉ vậy, tiêu thụ mật ong không làm trọng lượng tăng lên như đường do nó ít có tác động đến lượng đường trong máu.

Cà chua: Cà chua chứa lycopene - chất chống ôxy hóa rất mạnh và luôn phát huy tích cực vai trò giảm viêm. Muốn có kết quả tốt, nên ăn cà chua với dầu ô liu để tăng khả năng hấp thu lycopene.

Trứng: Vitamin B, kẽm, acid béo omega-3, iốt và protein được tìm thấy có mặt đầy đủ trong trứng. Không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể, trứng còn có thể giúp bạn no lâu. Một nghiên cứu năm 2009 tại Pháp phát hiện ra rằng những người có thói quen ăn trứng vào buổi sáng có thể giảm cân tốt hơn so với những người quen ăn bánh mì.

Dừa: Chất béo có tên triglycerid được tìm thấy trong dừa có khả năng thúc đẩy tâm trạng hưng phấn và tăng cường sức khỏe cho não bộ nói chung.

Quinoa: Còn được biết đến với tên gọi là hạt diêm mạch, quinoa được trồng nhiều ở Nam Mỹ. Đây là thực phẩm có nguồn gốc thực vật duy nhất có đủ các acid amin cơ bản mà con người cần, nó rất giàu nguyên tố vi lượng cũng như các vitamin, nhưng không chứa gluten và dễ tiêu hóa.

Acid amin rất cần thiết cho việc tổng hợp protein - chìa khóa để xây dựng cơ bắp trong cơ thể. Khi khối lượng cơ bắp được xây dựng vững chắc sẽ góp phần làm tăng khả năng dự trữ năng lượng cũng như sức chịu đựng của cơ thể trước các biến cố.

Quả óc chó: Quả óc chó là một trong những nguồn thực phẩm giàu serotonin - chất hóa học giúp con người cảm thấy hạnh phúc và bình tĩnh. Một nghiên cứu gần đây ở Hà Lan cho thấy serotonin có thể được hấp thụ trực tiếp từ thức ăn vào cơ thể và khi được tiêu thụ thường xuyên, hóc môn hạnh phúc sẽ được sản xuất liên tục.

Cá hồi: Nếu cơ thể mệt mỏi và ủ rũ, hãy bổ sung ngay acid béo omega. Acid này được tìm thấy có nhiều trong cá hồi, cá ngừ. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát và phát hiện những người bị tâm trạng bồn chồn, lo lắng, khó chịu thường có nồng độ omega-3 rất thấp.

Các loại đậu: Đậu là nguồn tuyệt vời cung cấp magiê. Khoáng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng cho cơ thể. Khi tập luyện, magiê phân bổ khắp cơ thể để giúp các phân tử năng lượng đến những nơi cần thiết.

Một nghiên cứu trong năm 2010 tại Úc và New Zealand phát hiện ra rằng mức magiê thấp có liên quan tới chứng trầm cảm. Thiếu hụt magiê gây ra mệt mỏi. Nếu bạn thường xuyên tập thể dục thì lượng magiê bị mất đi thông qua mồ hôi. Một tách đậu trắng chứa 135 mg chất dinh dưỡng và một tách đậu Hà Lan đông lạnh cung cấp 33 mg magiê.

Theo Thanh niên

[Quay lại]
 In trang    Đầu trang
Các tin cùng chủ đề
Sản xuất sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng (22/07/2017 - 11:21:23 PM)
Các biện pháp kiểm soát tăng huyết áp không dùng thuốc (10/07/2017 - 12:50:14 PM)
Tan nhanh vết bầm từ liệu pháp thiên nhiên (07/07/2016 - 11:09:00 PM)
Tập luyện giảm nguy cơ mắc ung thư (23/05/2016 - 10:52:52 PM)
Sở hữu thân hình S-line quyến rũ sau 60 phút (09/05/2016 - 11:01:48 PM)
Mẹo tính khẩu phần ăn cực chuẩn mà đơn giản (17/12/2015 - 11:33:56 PM)
Những nguyên tắc cần nhớ để giảm cân thành công (27/10/2015 - 09:47:45 PM)
10 loại tinh dầu trái cây tốt cho da (21/04/2015 - 10:08:17 AM)
Làm đẹp da với giá đỗ xanh (13/03/2015 - 04:00:33 PM)
6 bí quyết chống lão hóa da tay (03/12/2014 - 10:23:54 AM)
Thực phẩm đem lại vẻ đẹp cho da (29/10/2014 - 10:39:17 AM)
Giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa hè (17/07/2014 - 10:20:15 AM)
Bảo vệ làn da mùa nắng nóng (10/07/2014 - 10:28:57 AM)
Làm đẹp với dầu vừng (03/07/2014 - 03:09:34 PM)
Làm đẹp lành tính, tiết kiệm bằng những sản phẩm của bé (13/05/2014 - 09:53:58 AM)
KỶ YẾU MỚI PHÁT HÀNH
TẠP CHÍ MỚI PHÁT HÀNH
Downdload tài liệu

Mã số tin nhắn trả về:

TRA CỨU TỪ ĐIỂN
Từ điển: 
Từ khóa:   
Đại từ điển trực tuyến
--- Liên kết website ---
LIÊN KẾT
Chung cư HH2 Linh Đàm